โรงเรียนบ้านตือระมิตรภาพที่ ๑๗๒ - สพป.นราธิวาส เขต ๒ - สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน - กระทรวงศึกษาธิการ
การสอนเด็กเรียนอ่อน
โดย : Dorit Sasson
แปล : ครูอาแว ดือลามะ
นักเรียนอ่อนจะมาในทุกรูปแบบ เด็กนักเรียนบางคนอาจจะเป็นเด็กพิเศษ มีบางส่วนเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ แล้วก็มีบางส่วนเป็นเด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรม นอกจากนี้ก็มีบางส่วนไม่ชอบเรียนในบางวิชาเพราะมีประสบการณ์ที่ไม่ดีในวิชานั้นๆ
การที่จะบรรลุผลในการสอนเด็กนักเรียนเรียนอ่อนเหล่านี้ มันต้องขึ้นกับระยะเวลา ถ้าคุณครูสามารถแก้ปัญหาให้ด้วยการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้กับเด็กนักเรียนเหล่านี้ได้ในช่วงวัยขณะเป็นเด็กอยู่ พวกเขาสามารถที่จะปิดช่องว่างทางด้านความสามารถการเรียนของพวกเขาได้ ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขามีแรงบันดาลใจมากน้อยเพียงใดที่จะเรียนรู้ ความเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเองมีมากน้อยเพียงใดที่จะมุ่งสู่ความสำเร็จ หรือขึ้นอยู่กับคุณครูที่สอนพวกเขาด้วย
อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะสอนชั้นเรียนระดับใด นี่คือเคล็ดลับและกลยุทธ์บางอย่างถึงวิธีที่จะสร้างความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้ให้กับเด็กนักเรียนอ่อนเหล่านี้
ประการแรก หาข้อมูลเกี่ยวกับเด็กนักเรียนอ่อนแต่ละคนให้มากที่สุด ถ้าสามารถหาข้อมูลในต้นปีก็จะยิ่งดี อย่างน้อยคุณสามารถทราบในความต้องการและความอ่อนด้อยของนักเรียนแต่ละคนได้
ประการที่สอง วิธีการบางอย่างที่ครูควรนำไปใช้
-นำวิธีการที่เข้ากับนักเรียนได้ง่ายด้วยวิธีการที่ตลกขบขัน
-สร้างความรักและเอาใจใส่ให้มาก
-ให้ตระหนักว่าสิ่งที่ทำนี้เป็นสิ่งที่จริงจังสำหรับคุณ
-ค้นหาจุดเด่นที่เป็นบวกในนักเรียนอ่อนแต่ละคน ทำให้พวกเขารู้สึกดีและบอกพวกเขาได้ทราบว่ามีจุดเด่นอะไรบ้าง
-ติดต่อผู้ปกครองของเด็กนักเรียนเท่าที่จะทำได้
-ยึดมั่นมั่นคงในการตรวจการบ้านของเด็กนักเรียนเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง
-ให้ข้อสังเกตในชิ้นงานที่พวกเขาได้ทำขึ้น
-มันเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องใช้วิธีการสอนที่ได้ผลสำหรับนักเรียนเรียนอ่อนเหล่านี้ เพื่อทำลายช่องว่างในสิ่งที่เขารู้กับสิ่งที่คุณสอนพวกเขา
ประการที่สาม วิธีการสอน
-ทุกชั้นเรียน ควรมีหนังสือเรียนที่แน่นอนให้พวกเขา
-เริ่มบทเรียนกับหนังสือเรียนที่มีอยู่
-ให้การบ้าน
-เลือกบทเรียนที่พวกเขาสนใจขึ้นมาก่อน
-ทุกครั้งจะต้องตั้งคำถามว่า ทำอย่างไรที่จะสร้างแรงจูงใจให้เด็กนักเรียนเหล่านี้เข้าสู่การเรียนรู้ให้ได้
เด็กนักเรียนเรียนอ่อนเหล่านี้มีความต้องการในเรื่องของกิจกรรมที่ปรับใช้ให้เข้ากับบทเรียนเป็นอย่างมาก กลอุบายที่สำคัญคือการให้เรียนรู้โดยที่พวกเขาไม่ทราบว่ากำลังมีการสอนอยู่ อีกอย่าง มีหลักทฤษฎีมากมาย คือ บทเรียนให้ดูเหมือนเกิดขึ้นเองแบบธรรมชาติ แม้ว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นจากคุณครูได้เตรียมการก็ตาม ต้องมีคำหลักที่สำคัญให้กับพวกเขา พยายามอย่าเน้นย้ำรูปแบบวิธีการมากนักแม้จะสอนในกลยุทธ์เดียวกัน
ประการที่สี่ การสร้างบรรยากาศกลมกลืน หมายถึง
มีวิธีหนึ่งก็คือการระดมพลังสมอง ความสวยงามของการระดมพลังสมองก็คือการที่คุณครูเขียนทุกสิ่งทุกอย่างบนกระดานดำในสิ่งที่นักเรียนพูดออกมา สำหรับนักเรียนเรียนอ่อนเหล่านี้นี้เป็นสิ่งทิ่วิเศษสำหรับพวกเขา นักเรียนทุกคนไม่ว่าชายหรือหญิงได้เห็นในสิ่งที่พวกเขาคิดออกไปปรากฏอยู่บนกระดานดำ ทำให้พวกเขารู้สึกดี แม้ว่ามีนักเรียนบางคนไม่ได้เข้าร่วมโดยตรงพวกเขาก็รู้สึกว่าได้มีส่วนร่วมในสิ่งที่ ปรากฏอยู่ในกระดานดำ
ประการสุดท้าย
สร้างความต่อเนื่อง ผลของความสำเร็จก็จะปรากฏออกมาให้คุณครูได้ภาคภูมิใจอย่างแน่นอน